Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Tiền mãn kinh và một số thay đổi

Mãn kinh được cho là khoảng thời gian thứ 3 của sự phát triển về sinh lí của người phụ nữ, đúng hơn là đánh dấu sự kết thúc khoảng thời giansản xuất của họ. Trong giai đoạn mãn kinh, buồng trứngsinh sản hormon estrogen ít hơn. Đây chính là nguyên do của nhiều sự sửa đổi trong các bộ phân toàn bộ cơ thể phái yếu. Theo thống kê, cứ 5 chị em thì có một người bị xáo trộn tâm, sinh lý không thể chịu đựng nổi, 80% còn lại trong trạng thái biến đổi ít nhiều.

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà sự thay đổi ấy nhanh hay chậm, sớm hay muộn. Tuy nhiên, đa phần phái yếu mãn kinh đều trải qua những rối loạn như: cơn bốc hỏa (phụ nữ tự nhiên thấy có một luồng nóng bất thình lình chạy trong các bộ phân hầu hết các bộ phân cơ thể và mặt khiến da đỏ bừng, người toát mồ hôi). Sau khi mãn kinh, lượng oestrogen trong các bộ phân các bộ phân các bộ phân cơ thể phái yếu giảm xuống, tử cung dần hẹp lại, nội mạc tử cung nhỏ và mỏng đi. Ngoài ra, cổ tử cung cũng có thể nhỏ đi, chất tiết giảm. Thủ phạm chính là sự suy giảm hormon estrogen khiến niêm mạc âm đạo mỏng và khô hơn, độ dính và đàn hồi dần mất đi, âm đạo hẹp, ngắn, chất tiết giảm. Sự thay đổi này cộng với sự thay đổi môi trường sinh học ở âm hộ có thể hình thành đau, rát khi giao hợp khiến nhiều quý cô mất hết hứng thú, thậm chí còn sợ hãi với chuyện vợ chồng. Rất nhiều người liên tục bị rơi vào trạng thái lo âu, buồn chán hoặc nóng nảy, dễ bị kích thích, hay gây gổ với người thân. Họ thường nhận ra bồn chồn và mệt mỏi.

Bạn nên đọc: thuoc uong trang da body

Estrogen suy giảm là thủ phạm hàng đầu dẫn tới các rắc rối kể trên, vì thế, nếu muốn mọi việc về đúng “quỹ đạo”, không gì tốt hơn là dùng liệu pháp hormon thay thế. Việc dùng hormon nào là tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Chị em tuổi mãn kinh nên chọn chế độ sử dụng thức ăn ít chất béo, ít cholesterol, giàu canxi (sữa, tôm cua, trứng), phosphat, selen… Nên ăn nhiều thức ăn giàu omega-3, isoflavones và phytosterols như cá, đậu tương… vì các chất này có tác dụng tương tự như estrogen. Nên làm mất tối đa các gia vị cay nóng để giảm cơn bốc hoả. Có thể dùng vitamin E hằng ngày. Thể dục thể thao như đi bộ, bơi lội, tập aerobic… không chỉ tốt đối với sức khỏe mà còn tăng lên độ cứng chắc của xương, giúp tinh thần quý cô sảng khoái hơn.

Tham khảo thêm tại: http://muamypham.example.com.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét