Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Mãn kinh ở phụ nữ và các thay đổi

Mãn kinh được xem như là khoảng thời gian thứ 3 của sự phát triển về sinh lí của người phái yếu, đúng hơn là đánh dấu sự kết thúc khoảng thời giantinh chế của họ. Trong khoảng thời gian mãn kinh, buồng trứngsinh sản hormon estrogen ít hơn. Đây chính là nguyên do của nhiều sự biến đổi trong các bộ phân cơ thể phụ nữ. Theo thống kê, cứ 5 chị em thì có một người bị xáo trộn tâm, sinh lý không thể chịu đựng nổi, 80% còn lại trong trạng thái sửa đổi ít nhiều.

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà sự sửa đổi ấy nhanh hay chậm, sớm hay muộn. Tuy nhiên, đa phần phái yếu mãn kinh đều trải qua một số rối loạn như: cơn bốc hỏa (phụ nữ tự nhiên thấy có một luồng nóng bất thình lình chạy trong các bộ phân cơ thể và mặt khiến da đỏ bừng, người toát mồ hôi). Sau khi mãn kinh, lượng oestrogen trong các bộ phân toàn bộ các bộ phân cơ thể phụ nữ giảm xuống, tử cung dần hẹp lại, nội mạc tử cung nhỏ và mỏng đi. Ngoài ra, cổ tử cung cũng có biện pháp nhỏ đi, chất tiết giảm. Thủ phạm chính là sự suy giảm hormon estrogen khiến niêm mạc âm đạo mỏng và khô hơn, độ dính và đàn hồi dần mất đi, âm đạo hẹp, ngắn, chất tiết giảm. Sự thay đổi này cộng với sự biến đổi môi trường sinh học ở âm hộ có cơ hội tạo ra đau, rát khi giao hợp khiến nhiều phái yếu mất hết hứng thú, thậm chí còn sợ hãi với chuyện vợ chồng. Rất nhiều người liên tục bị rơi vào trạng thái lo âu, buồn chán hoặc nóng nảy, dễ bị kích thích, hay gây gổ với người thân. Họ thường nhận thấy bồn chồn và mệt mỏi.

Tham khảo thêm: viên uống trắng da toàn thân

Estrogen suy giảm là thủ phạm hàng đầu dẫn tới các rắc rối kể trên, vì thế, nếu muốn mọi việc về đúng “quỹ đạo”, không gì tốt hơn là dùng liệu pháp hormon thay thế. Việc dùng hormon nào là tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Chị em tuổi mãn kinh nên chọn chế độ bồi bổ thực phẩm ít chất béo, ít cholesterol, giàu canxi (sữa, tôm cua, trứng), phosphat, selen… Nên ăn nhiều thức ăn giàu omega-3, isoflavones và phytosterols như cá, đậu tương… vì các chất này có tác dụng tương tự như estrogen. Nên hạn chế tối đa các gia vị cay nóng để giảm cơn bốc hoả. Có thể dùng vitamin E hằng ngày. Thể dục thể thao như đi bộ, bơi lội, tập aerobic… không chỉ tốt đối với sức khỏe mà còn tăng lên độ cứng chắc của xương, giúp tinh thần chị em sảng khoái hơn.

Tham khảo thêm tại: http://muamypham.example.com.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét