Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Một vài nguyên nhân gây nhức lưng sau sinh đối với phụ nữ

Lý do một vài cơn đau lưng tạo ra sau khi sinh em bé có cơ hội là do các yếu tố sau:

1. Thiếu canxi sinh lý

Sau khi có bầu, người mẹ bị ảnh hưởng bởi các hormone thai kỳ, tùy vào cơ địa mà sự thay đổi sẽ khác nhau. Canxi tham dự vào quá trình chuyển hóa xương. Một số chế độ bổ sung thức ăn liên tục của phái yếu bầu bí không thể đáp ứng nhu cầu canxi của cả người mẹ và em bé, tạo ra sự thiếu hụt canxi ở chị em có bầu. Càng ở khoảng thời gian sau của thai kỳ, nhu cầu canxi của các bộ phân cơ thể càng gia tăng để đáp ứng sự tăng trưởng đột biến của bé nên một vài cơn đau lưng của mẹ có cách trở nên đau đớn, khó chịu hơn.

Sau thời điểm sinh nở: Khi sinh đẻ, người mẹ đã phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng, sau khi sinh toàn bộ cơ thểvẫn trong trạng thái tương đối yếu, chưa kịp khôi phục. Mặt khác, nhiều bà mẹ cho con bú thường xuyên, lượng canxi bị thất thoát, lượng canxi bị thiếu hụt cũng có cách tạo ra đau lưng. Nếu trong khoảng thời gian bầu bí trước đó, thai phụ không đáp ứng đủ canxi thì sau sinh, cộng thêm việc cho con bú, thì sự tổn thất canxi càng trầm trọng. 

Biện pháp phòng ngừa:

-  Cân bằng dinh dưỡng và chế độ sử dụng thức ăn hợp lý khi mang bầu. Tránhtăng cân quá mức và làm tăng gánh nặng lên thắt lưng, làm tổn hại đến cơ bắp và dây chằng. Đặc biệt chú ý đến việc bồi dưỡng canxi trong từng khoảng thời gian của thai kỳ.

- Tăng cường dinh dưỡng sau sinh: Dựa vào sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, người mẹ cần tăng cường dinh dưỡng để kịp thời bù đắp năng lượng mất đi trong quá trình sinh, đảm bảo khôi phục sức khỏe tốt, đồng thời bồi bổ đủ sức cho bé.

2. Giãn dây chằng sinh lý

Quá trình mang thai đưa đến rất nhiều thay đổi lớn trong hệ thống nội tiết. Sự thay đổi ấy có khả năng làm nới lỏng các khớp và các dây chằng nối với xương chậu, cột sống, khiến cho vùng lưng kém ổn định hơn và gây đau. Sau khi sinh, hệ thống nội tiết chưa kịp trở lại trạng thái trước khi mang bầu, các dây chằng xương chậu chưa kịp đàn hồi nên tình trạng đau lưng là điều không tránh khỏi. 

Thêm vào đó, quá trình mang thai khiến cho tử cung mở rộng và trải dài, làm suy yếu cơ bụng và biến đổi tư thế, sức nặng của thai làm cột sống bị kéo về phía trước, khiến lưng của thai phụ cũng trở nên căng hơn và dễ bị đau hơn. 

Biện pháp ngăn chặn:

Nên cố gắng nghỉ ngơi nhiều sau khi sinh. Trong 24 giờ thứ nhất sau sinh, người mẹ nên nghỉ ngơi trên giường, sau đó thực hiện các động tác vận động nhẹ trong nhà để tạo điều kiện có việc tống sản dịch còn ứ đọng trong tử cung, có hiệu quả cho tử cung nhanh lẹ phục hồi hơn. Vận động cũng giúp máu lưu thông tốt hơn, giúp giảm đau lưng. 

Khi ngồi cho con bú, ngoài việc cho con bú đúng tư thế, bạn nên lót một chiếc gối sau lưng để giảm sức ép lên vùng thắt lưng và cột sống.
 

Đau lưng sau khi sinh là bi kịch tương đối phổ biến, tỷ lệ này là khoảng 25% đến 40%. Ảnh minh họa

3. Vận động sau sinh không đúng cách

Sau thời điểm sinh, chúng ta có cơ hội liên tục phải cúi xuống để chiều chuộng bé như tắm rửa, mặc quần áo, thay tã, làm việc nhà, … do đó làm việc quá sức, vùng cơ thắt lưng bị áp đảo có thể đưa đến căng cơ thắt lưng và đau.

Biện pháp ngăn chặn:

Tránh đứng lâu hoặc ngồi xổm liên tục. Tránh nâng vật nặng hoặc nâng quá cao, chú ý nghỉ ngơi đều đặn, không sớm tham gia các lao động nặng cũng như không thực hiện các động tác mạnh như chạy nhảy… để tránh gây đau lưng.

Bạn nên sắp xếp một vị trí đặt em bé ở trên bàn, vừa tầm với cơ thể chúng mình mà không phải cúi nhiều. Những vật dụng cần thiết cho bé cũng nên để trong ngăn kéo để tránh bạn hãy chú ý rướn hay uốn cong lưng khi tìm kiếm. Giảm động tác cúi xuống là một trong một vài cách kết quả tốt để giảm căng cơ thắt lưng, qua đó phòng tránh được đau lưng sau sinh.

4. Tư thế cho con bú

 Nhiều người mẹ thường có thói quen chăm chú nhìn con khi cho con bú, mỗi lần lại làm dài thêm, mỗi ngày lại lặp đi lặp lại không ít. Thêm vào đó, việc người mẹ thường tìm cách để bé bú thoải mái đã vô tình khiến toàn bộ cơ thể mình phải gập người, gồng người lên hết cỡ để nhìn con làm căng cơ cổ và lưng. Nguyên nhân này là khá phổ biến với hầu hết mẹ mới sinh nở. 

Ngay cả ban đêm, vì mong bé được bú thoải mái nên mẹ vẫn luôn cho bé bú ở tư thế ngồi, đặt em bé giai đoạn tay của bạn. Tư thế tĩnh làm cho dài thêm gây mệt mỏi cơ bắp, dẫn đến đau lưng sau sinh hoặc thải sản dịch chậm gây tụ máu vùng chậu, rất dễ tạo ra đau lưng. 

Biện pháp ngăn ngừa:

Thay đổi tư thế cho con bú thường xuyên để giảm mệt mỏi. Nếu được, hãy cho bé bú nằm để cả hai mẹ con đều được thoải mái. Tránh cho con bú quá lâu, nếu có, trong quá trình cho trẻ bú thì mẹ nên vận động phần cổ không ngừng nghỉ, chẳng hạn như động tác xoay cổ, lắc cổ hay thực hiện vặn nhẹ phần thắt lưng để sau khi con bú xong có biện pháp nằm xuống giường nghỉ ngơi, kéo giãn tay chân và thư giãn toàn bộ cơ thể. 

Khi cho con bú, lưu ý để bé sát người mình để tránh gây sức ép cho lưng khi buộc phải cúi xuống để con có giải pháp bú tới. 

Cho con bú sai cách là một trong những nguồn gốc thường gặp dẫn đến chứng đau lưng sau sinh (Ảnh minh họa)

5. Đau lưng sau khi mổ lấy thai

Sau thời điểm sinh mổ, nhiều phụ nữ thường bị đau lưng, thậm chí đau nhiều hơn so với sinh thường. Nguyên nhân gây ra có cách do gây tê tủy sống, một thao tác giúp thai phụ sinh mổ không nhận thấy đau đớn. Vị trí gây tê thường là ở tủy sống dưới lưng. Bạn đầu chúng ta có thể không thấy đau, nhưng sau đó những cơn đau lưng kèm theo tác dụng phụ của viên uống sẽ khiến chúng mình đau lưng nhiều hơn bình thường.

Biện pháp phòng tránh:

Những quý cô sinh mổ thường cần sự chú ý và chiều chuộng kĩ lưỡng hơn rất nhiều so với những người sinh thường, phòng ngừa chứng đau lưng sau khi sinh mổ cũng vậy. Cố gắng đừng để các bộ phân cơ thể bị thừa cân, cho con bú đúng tư thế hay không nâng vật nặng để giảm sức ép lên cột sống… 
 
(Nguồn: Sina)

Theo: thuốc canxi d3

0 nhận xét:

Đăng nhận xét